สร้างรูปนอกกรอบกัน

Posted by Sunanta063 , under | 0 ความคิดเห็น



ขั้นที่หนึ่ง เปิดไฟล์ภาพของเราออกมา อยากให้รูปไหนออกนอกกรอบ ก็เปิดรูปนั้นขึ้นมาเลย
 
original-8.jpg picture by doijan



ขั้นที่สอง กดปุ่ม Ctrl+J ที่แป้นพิมพ์ของเราเพื่อโคพาย (copy) เลเยอร์

01-24.gif picture by doijan

ได้ Layer 1 มาดังภาพ


ขั้นที่สาม ไปที่เมนู Filter > Extract… 

02-25.gif picture by doijan

แล้วเลือกเครื่องมือ หัวปากกา ตามภาพเลย

03-25.gif picture by doijan

แล้วก็ไฮไลท์สีลงรอบ ๆ ขอบวัตถุที่เราต้องการจะเอาออกมานอกกรอบ(ในที่นี้เลือกไฮไลท์รอบสาวสวยคนนี้)

04-24.jpg picture by doijan

ในขั้นตอนนี้นะคะ เรามีคำสั่งเพิ่มเติมเพื่อความง่ายในการทำงาน ก็คือ
ปุ่ม Ctrl บวก + เพื่อ ซูมอิน (ก็ภาพยิ่งใหญ่ก็ยิ่งทำง่ายนี่นา)
ปุ่ม Ctrl บวก - เพื่อ ซูมเอาท์ (เอาไว้ไลท์ตามซอกหลืบ)
ปุ่ม ] เพื่อ ลดขนาดหัวปากกา
ปุ่ม [ เพื่อ เพิ่มขนาดหัวปากกา
ปุ่ม Ctrl บวก Z เพื่อแก้ไข ความผิดพลาดก่อนหน้านี้



จากนั้นก็เลือกเครื่องมือเทสี แล้วเทสีลงบนวัดถุที่เราทำไฮไลท์ไว้ค่ะ

05-22.gif picture by doijan 06-19.gif picture by doijan
กด OK เพื่อกลับออกมาหน้าแรก


ขั้นที่สี่ เราจะมาปลดล็อค เลเยอร์แบ็คกราวออก โดยการ ดับเบิลคลิกเบา ๆ ไปที่เลเยอร์ Background  จะมีหน้าต่าง New Layer ปรากฏออกมาตามภาพ ให้กด OK เสียสิ้น

07-19.gif picture by doijan


ขั้นที่ห้า เราจะมาเพิ่มเลเยอร์มาร์คกัน ให้จิ้มไปที่ Layer0 ก่อน แล้วไปที่เมนู Layer > Layer Mask > Hide All

08-17.gif picture by doijan


เราก็จะได้เลเยอร์มาร์คสีดำ ๆ เพิ่มขึ้นตรง Layer0  แต่ตรงหน้างานของเรา จะหายไปหมด ยกเว้นบริเวณที่เราเคยไฮไลท์สีไว้
09-13.gif picture by doijan


นี่ไง แบบนี้แหละ


ขั้นที่หก เราจะมาเริ่มทำกรอบกันแล้วนะคะ โดยการเลือกไปที่เครื่องมือ เส้นปะสี่เหลี่ยม ๆ แล้วตั้งค่า ตามภาพนี้เลย

10-13.gif picture by doijan

จากนั้นก็เริ่มลากกรอบลงบนภาพของเรา

11-13.gif picture by doijan
แบบนี้ แบบนี้


ขั้นที่เจ็ดกด Alt + Back Space บนแป้นพิมพ์ ภาพของเราก็จะเริ่มโผล่ออกนอกกรอบแล้ววว

12-11.gif picture by doijan


ขั้นที่แปด เรามายกเลิกลิงค์ระหว่าง Layer0 กับ Layer Mask  โดยการเอาเม้าส์ไปคลิกเบา ๆ ที่รูปโซ่ตรงกลาง ให้รูปโซ่หายไป
13-8.gif picture by doijan

จากนั้น คลิกขวาที่ภาพ Layer0 แล้วเลือกคำสั่ง Blending Options.. 

14-7.gif picture by doijan


ไปที่คำสั่ง Stroke ติ๊กถูกข้างหน้า แล้วตั้งค่าตามภาพ (size ตั้งตามชอบได้เลย มันเป็นขอบกระดาษ) จากนั้นกด OK ซะ

15-6.gif picture by doijan
 เราก็จะได้ขอบรูปแล้วค่ะ …


ขั้นที่เก้า สร้างเลเยอร์ใหม่ขึ้นมา โดยกดไปที่ปุ่มแดง ๆ ที่วงไว้ เราจะได้ Layer2 ค่ะ พอได้แล้ว เราก็ลาก Layer2 ลงมาอยู่ข้างล่างสุดตามภาพ

16-5.gif picture by doijan


ขั้นที่สิบ กดปุ่ม Shift+F5 ที่แป้นพิมพ์ของเราเพื่อลงสีให้พื้นหลังของเรา ก็จะได้หน้านี้ออกมา ตามภาพ

17-4.gif picture by doijan
ตั้งค่าตามภาพ แล้วคลิก OK ครับ

18-4.jpg picture by doijan



ขั้นสุดท้าย คลิกไปที่ LayerMask ของเรา แล้วกดปุ่ม Ctrl+T แล้วเอาเม้าส์ไปคลิกลากแต่ละมุมพร้อมกดปุ่ม Ctrl ไปด้วย เพื่อพลิกภาพ

19-4.jpg picture by doijan
กด Enter หนึ่งครั้ง เป็นอันว่าเสร็จแล้ว




One Response to "สร้างรูปนอกกรอบกัน"